วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play ในแอพฯสโตร์พร้อมกับกลับกลายเปลืองคำอื่นสนอง

บายบีกับคำต่อว่า Free to play ในแอพฯสโตร์พร้อมทั้งเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายทิวากาลแหล่งข้ามมา ใครหลายๆคนเนื้อที่เข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ แห่ง Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตได้มาเหมา ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมที่ใช้คำแหว FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายซ้ำของทาง Apple ถิ่นที่ไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำตำหนิติเตียน “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่มีอยู่ในโลก แม้เหมาผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นหาได้อยู่ดี แถมบางเกมณโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกดุเกมบริเวณเสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะตวาดเกมส์นั้นไม่ว่าจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG ที่อยู่บอกไว้แหว “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆตวาดเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นระวางโหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยตำหนิมันเหมือน Demo มากกตวาดแถวจะเป็นตัวเกมเต็มๆ ประกอบด้วยการจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้บรรเลงจัดหามาอย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะบรรเลงเกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้ดุบางเกมพื้นดินโหลดฟรีจะไม่ประกอบด้วยขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็มีไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมเนื้อที่เนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงจัดหามาไม่ต้องการที่อยู่จะให้ลูกค้าได้มารู้สึกว่าร้ายตัวเองโดนหลอกจากคำติเตียน Free to play อีกต่อไปจึงหาได้เปลี่ยนคำใหม่เอี่ยมจาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับประกอบด้วยประโยคเพิ่มด้านล่างตำหนิติเตียน “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยตำหนิ เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

พร้อมทั้งสาเหตุที่ดินทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษด้วยกันสมาพันธ์ยุโรป จัดหามากดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่แถวประกอบไปด้วย Apple Google Amazon พร้อมกับอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” ย่านจัดหามาหลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด ด้วยกันทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก ที่อยู่ดำเนินการเปลี่ยนคำติเตียน “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธแดนจะเปลี่ยน แต่ท้ายเชื่อดุก็คงไม่รอดแห่งหนจะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !


ที่ดินมา :http://thgamerons.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น